Số hóa, Công nghiệp 4.0, Internet, Bigdata, các công nghệ đột phá – thế giới đang thay đổi nhanh chóng. Thay đổi kỹ thuật số không dừng lại ở nha khoa. Nó có thể ảnh hưởng đến cách bạn thực hiện công việc kỹ thuật, tổ chức labo và giao tiếp với đối tác trong phòng khám nha khoa. Số hóa không chỉ đặt ra những thách thức mà còn mang đến những cơ hội to lớn – ví dụ như cơ hội marketing labo nha khoa hiệu quả.
Thu hút và giữ chân khách hàng mới cho labo
Trong khi trước đây, các mục danh bạ điện thoại, câu lạc bộ hoặc hội nhóm và mạng lưới lâu đời đã đủ để thu hút sự chú ý và khách hàng mới, thì ngày nay, có rất nhiều lựa chọn thay thế kỹ thuật số gần như không thể quản lý được để các doanh nghiệp quảng bá bản thân: trang web, Facebook, Twitter, Apps, quảng cáo Google, bản tin, chỉ đề cập đến một số ít. Nếu sử dụng đúng cách, những công cụ này cũng có thể giúp bạn, với tư cách là một kỹ thuật viên nha khoa, tiếp cận và thu hút các nha sĩ mới cũng như xây dựng mối quan hệ đối tác lâu dài một cách hiệu quả. Rõ ràng, tin tốt là việ marketing nha khoa sẽ dễ dàng hơn trong thời đại số hóa so với trước đây.
3 lưu ý bạn nên làm rõ trước khi bắt đầu marketing labo của mình
Tuy nhiên, trước khi lao vào marketing điên cuồng, trước tiên bạn nên xem xét một số câu hỏi cơ bản. Sau này, bạn sẽ có thể xem lại câu trả lời cho những câu hỏi này và sử dụng chúng làm tài liệu tham khảo và hướng dẫn trong các hoạt động marketing của mình. Họ sẽ giúp bạn sử dụng thời gian và nguồn lực của mình một cách có chủ đích:
1. Đảm bảo bạn có bức tranh rõ ràng về chân dung khách hàng lý tưởng của mình:
-
- Tạo và xác định chân dung khách hàng mà bạn muốn giải quyết một cách lý tưởng.
- Những vấn đề, thách thức và nỗi sợ hãi nào khiến khách hàng lo lắng?
- Điều gì mang lại cho khách hàng cảm giác thành công, cảm giác hài lòng?
- Khách hàng của bạn sống và làm việc trong môi trường nào?
- Họ sử dụng kênh truyền thông/phương tiện truyền thông (kỹ thuật số) nào để thu thập thông tin?
- Họ thích thu thập thông tin về dịch vụ của bạn dưới hình thức và cách thức nào?
- Câu hỏi quan trọng nhất mà họ có liên quan đến dịch vụ và sản phẩm của bạn là gì?
Bí quyết: Tóm tắt chính xác câu trả lời của bạn trên tờ giấy A4. Đặt tên và hình ảnh cho “Chân dung nha sĩ lý tưởng” của bạn. Điều này giúp bạn như một người hỗ trợ về mặt hình ảnh và tinh thần để bạn dễ dàng ghi nhớ và hình dung ra ‘chân dung’ nha sĩ của mình hơn khi thực hiện các chiến lược marketing labo của mình.
2. Có ý tưởng rõ ràng để kể ‘câu chuyện’ về labo nha khoa của bạn:
-
- Bạn và labo của bạn có gì khác biệt và tốt hơn những người khác? (Hãy phân tích một cách quyết đoán!)
- Bạn đặc biệt giỏi việc gì? Vì sao nha sĩ chọn đến với bạn?
- Những giá trị hoặc lợi ích bổ sung nào bạn có thể cung cấp cho khách hàng mà họ không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác?
- Làm thế nào bạn có thể tóm tắt câu chuyện của mình bằng một vài cụm từ ngắn gọn và súc tích?
- ‘Câu chuyện’ của bạn có được thị trường hay khách hàng đánh giá cao không? Có nhu cầu về nó không?
- Bạn đang hứa hẹn điều gì với khách hàng của mình?
- Bạn có “minh chứng”, tài liệu tham khảo và người ủng hộ nào để củng cố ‘câu chuyện’ của mình?
Bí quyết: Hãy tóm tắt câu chuyện của bạn bằng một vài câu rõ ràng, dễ hiểu và ngắn gọn; 5 đến 7 câu là đủ cho việc này. Sau đó, đọc qua chúng từ góc nhìn của khách hàng được mô tả trong phần 1. Câu chuyện của bạn nghe có thuyết phục không? Nó phải có sức thuyết phục bằng mọi cách vì nó sẽ tạo thành nền tảng cho nội dung trong tương lai của bạn trong các biện pháp quảng cáo và marketing labo nha khoa.
Ví dụ:
Đội ngũ chúng tôi luôn áp dụng tiêu chí 3D:
ĐỦ, ĐÚNG và ĐẸP quy trình trong việc chế tác những loại răng sứ inlay, onlay, overlay, mặt dán sứ thẩm mỹ, mão, cầu phục hồi chức năng, phục hình trên Implant.
Chúng tôi ứng dụng các công nghệ KỸ THUẬT SỐ HIỆN ĐẠI VÀ CAO CẤP để thực hiện các loại phục hình đạt được tính khoa học và thẩm mỹ tối ưu.
3. Phát triển một cách tiếp cận có hệ thống để thực hiện marketing labo của bạn:
Marketing – và do đó cũng là marketing labo nha khoa – bản thân nó không phải là mục đích cuối cùng. Mọi hoạt động mà bạn bắt đầu đều cần có sự đầu tư. Do đó, nó cũng phải có mục đích rõ ràng và lợi ích hữu hình cũng như kết quả có thể đo lường được. Hoạt động digital marketing đặc biệt có duyên với điều này vì bạn có thể đo lường, phân tích và theo dõi nhiều khía cạnh của chúng trực tuyến. Các hoạt động không cần phải phức tạp nhưng phải luôn hướng tới việc góp phần đạt được ít nhất một trong bốn mục tiêu sau:
-
- đạt được nhiều sự hiện diện/khả năng hiển thị hơn,
- tạo thêm nhiều liên hệ (“khách hàng tiềm năng”),
- có được khách hàng mới, hoặc
- tăng cường mối quan hệ với khách hàng hiện tại.
Hãy coi bốn điểm này như một cái phễu: Rộng ở phía trên và sau đó thu hẹp lại. Chiến lược marketing labo của bạn phải bao gồm các biện pháp ở cả bốn cấp độ của các kênh truyền thông.
Đây là một ví dụ từ thế giới kỹ thuật số:
-
- Cấp độ 1 – hiện diện nhiều hơn: Bạn đăng bài đăng trên Facebook với những lợi ích thông tin cụ thể cho khách hàng tưởng tượng hoặc tính cách khách hàng của bạn. Bài đăng này chứa một liên kết để dẫn người đọc quan tâm đến trang web hoặc blog của bạn.
- Cấp độ 2 – nhiều địa chỉ liên hệ hơn: Trên trang web hoặc blog của bạn, bạn cung cấp cho khách truy cập thêm nội dung hữu ích và kiến thức chuyên môn về các chủ đề mà họ quan tâm. Ngoài ra, bạn còn cho họ cơ hội liên lạc với bạn (bản tin labo, lời mời tham dự một sự kiện, biểu mẫu yêu cầu ưu đãi, v.v.).
- Cấp độ 3 – thu hút khách hàng mới: Bạn giữ liên lạc với khách hàng tiềm năng (e-mail) và khuyến khích họ cộng tác với labo của bạn. Làm thế nào bạn có thể đạt được điều này? Việc này được thực hiện dễ dàng: Đánh dấu những điểm được ghi nhận cho phòng thí nghiệm của bạn. Ví dụ: bạn có thể nói điều gì đó như: “Bạn có biết rằng hơn 50 nha sĩ trong khu vực của bạn tin tưởng chúng tôi không?” Hoặc chỉ ra các giải thưởng và chứng nhận mà bạn đã đạt được cũng như các ca lâm sàng mà bạn đã hoàn thành và điều đó khiến bạn và labo nổi bật. Hoặc cung cấp thêm sự chắc chắn bằng cách đưa ra mô tả rõ ràng về quy trình làm việc của bạn và phác thảo quy trình cộng tác với bạn.
- Cấp độ 4 – Giữ chân khách hàng hiện tại: Các hoạt động tự động (một lợi thế lớn khác của tiếp thị kỹ thuật số!), chẳng hạn như e-mail, bản tin, quy trình lập hóa đơn và ước tính chi phí tự động, cập nhật trạng thái trực tuyến, v.v. giúp bạn cung cấp cho khách hàng của mình với thông tin và công cụ hữu ích một cách liên tục và củng cố mối quan hệ của bạn với họ.
Kết luận:
Bạn có đủ khả năng để thu hút khách hàng mới một cách hiệu quả nếu bạn biết rõ về tính cách khách hàng của mình, nếu bạn đã xây dựng và kể một câu chuyện nhất quán cho labo của mình và nếu bạn chọn và triển khai một cách có hệ thống các hoạt động marketing của mình dọc theo mẫu ‘các kênh’ truyền thông. Các hoạt động digital marketing nói riêng mang lại tiềm năng lớn vì chúng cho phép đo lường chính xác và mang lại khả năng tự động hóa. Ngay cả các labo nha khoa nhỏ cũng có thể thực hiện các chiến lược marketing chuyên nghiệp và hiệu quả với những nỗ lực hợp lý.